Thursday, November 29, 2007

Warning to people who ride the public transpo. new modus operandi.

The language of the article below is in Filipino. Got this from a friend forwarded thru E-mail.

(True Story)

hindi ko na sana ikukwento kasi akala
ko aksidente lang.....

AKA LA KO AKO LANG!...UNG PALA MERON
PANG IBA NA MABIBIKTIMA NG
GANITONG SISTEMA...PAANO NA KUNG UN
LANG ANG NATITIRA MONG PERA AT
MALAYO PA ANG PUPUNTAHAN MO...kawawa
ka naman....maglalakad ka....

(based on my own experience sa isang
aircon bus....)

last september 6, 2007, 4pm ako ay
nagpunta sa cubao at bumili ng
ticket (going to baguio ) sa victory
liner cubao. sumakay ako ng
aircon bus from victory liner (cubao)
to robinsons galleria (going
back sa office in ortigas)

.... ang pamasahe po ay P10 from cubao
to robinsons galleria... at ako
po ay nagbigay ng P100 sa
kundoktor... bi nigyan nya ako ng ticket
worth
P 10 at kinuha ung 100pesos na binayad
ko, sabay sabi na sandali lang
wala akong baryang panukli. So,
pagdating sa may P Tuazon (near
araneta center)...pina alala ko uli
ung sukli ko sa
konduktor... ti nanong nya ako, "san ka
nga uli baba'?." sumagot ako
na..."sa may robinsons galleria
lang!".. ....."malayo ka pa naman
eh...sandal i lang"...sabi ng kundoktor

so, pagdating ng VV Soliven... lumipat
ako ng upuan (3rows before the
driver , at the right side of the
bus). Pagdating ng SEC (near
ortigas
ave.) kinukuha ko na ung sukli
ko...hindi kumibo ang
kundoktor... ( luminga-linga lang)
parang deadma ba?....

Nang patawid na ng ortigas ave.
(stoplight). ..tumayo ako at nilapitan
ko ung konduktor na naka upo sa tabi
nung driver...hiningi ko ung
sukli ko...

eto ang sabi nya sa'kin..."PATINGINNGA NG TICKET MO ?.,... sabay
inabot ko...

sabi ng kundoktor... "Eh WALA NAMAN
AKONG SINULAT (note) SA LIKOD NG
TICKET MO ..TAPOS HIHINGI KA NG
SUKLI!!!.... *** KA PALA EH...
medyo mag init ang ulo ko sa sinabi
nya... kaya sumagot ako... na
...*** KA RIN!!!...KANINA KO PA
SINASABI NA ...UNG SUKLI KO SA
P100 NA BINIGAY KO...

dun na kami nagkasagutan. ...at may
dumikit sa akin na lalaki at
sinabihan ako na ...."PRE,,WALA KA
NAMAN INAABOT NA 'SAN DAANG PISO
eH...TAPOS HIHINGI KA NG SUKLI!!!..

tu mayo ako malapit sa pinto..malapit
sa driver...at sinabi ko ung
ginawa nung kundoktor nya....

eto ang sabi nung driver.... '
ABA ...PARE...HINDI KO ALAM YAN...BAKA
NAMAN WALA KA TALAGANG BINIBIGAY NA
P100 DUN SA KUNDOKTOR KO...(sa
pagkakat aong ung...tatlo na ang
nakikipagtalo sa akin... ung
kondukto,.,, u ng driver at ung isang
lalaki na nakaupo sa may likuran
ng driver...

Sab i ko sa sarili ko...agrabyado ako
pag nakagulo...kaya sinabihan ko
ung driver na...baba na ako. ..sabi
ko..."BUKS AN MO UNG
PINTO...BABAB A
NA AKO..LAMLAMPAS AKO. HINDI AKO
MAKIKIPAG BASAGAN NG MUKHA SA INYO
SA HALAGANG P90 PESOS (sukli)...SA
INYO NA LANG UNG SUKLI KO...(sa
pagkakat aong ung, ...ung bus ay
nakahinto sa may tawiran sa harap ng
POEA...pero hindi nya binubuksan ung
pinto...hangg an sa umarangkada
na
uli ung bus..)

Sa may tapat ako ng DOLMAR BLDG
(fronting POVEDA near Ortigas MRT
Station) ako ibinaba...na kung saan
eh..wala ng mga traffic aide na
mapagsusumbong an ng kalokohan hila...

So... after one month...nakalimutan ko
na ung nangyari....

Last October 30, 2007 (Tuesday) around
6:15pm...p auwi na ako galing
ortigas going to makati (guadalupe
tulay) ...

May isang babae na kasakay ko sa
bus....na nagrereklamo sa kundoktor
at driver....na hindi rin binibigay
ung sukli.

Sya daw ay galing sa may Timog ...sya
ay baba sa may Boni....

Naal ala ko ung nagyari sa'kin ...nang
biglang may "LALAKI" na tumayo
sa may kabilang upuan at sinabihan
ung 'BABAE" na ...

"MISS...M ISS...SINGKWENTA PESOS LANG
UNG BINIGAY MO SA
KUNDOKTOR... KI TANG KITANG KO"....

Sa galit nung babae...akmang baba na
sa may tapat ng 'Jollibee
Boni".. .nang biglang isinara nung
driver ung pinto....at tsaka
pinatakbo na matulin ung bus...hanggan
sa makarating sa may tapat ng
"PUGON"...(bil ihan ng tinapay malapit
na sa tulay)....

Du n ko na pag tanto ung nang yari
sa'kin...par ehong-pareho ng ginawa
dun sa babae...

Bago ako...bumaba sa may Guadalupe
tulay (Loyola)...tiningna n ko ung
driver,,,ung kundoktor at ung "LALAKI"
na kumatig dun sa
kundoktor... .< BR>
Magkaka-kilal a pala sila....at
nagtat awanan pa...

Akala ko ako lang ang nakapansin sa
nangyari...

pag sakay ko ng jeep papuntang
DELPAN. ...may "MAMA" na bumati sa
akin...sabi nya..."PARE, KALA KO
KANINA...TUTUL UNGAN MO UNG
BABAE...un hindi sinuklian?.. . "KASI
NAKITA KO UNG MGA KA-KONTSABA NUNG
DRIVER AT NUNG KONDUKTOR... .UNG
ISA...HINDI NAGSALITA PERO LUMAPIT SA
MAY
LIKOD MO....KAYA AKO...LUMIPAT DIN
AKO ...KASI TWO YEARS AGO...NAKA
EXPERI ENCE AKO NANG GANYAN SA MAY
BALINTAWAK.. . SINAKSAK UNG ISANG
PASAHERO... KAWAWA NAMAN...GANYAN ANG
MODUS OPERANDI NILA SA
BUS....KAYA NGA PAG SUMASAKAY AKO NG
BUS...PALAGI AKONG MAY DALANG
BARYANG PANG BAYAD...

so samakatuwid. ..hindi lang pala
holdaper at snatcher ang titinang mo
sa bus....kawawa naman tayo...parehang
k ung mamuhay....paano na
tayo...????

Sa inyong lahat...lagi po sana tayong
mag iingat....

Sa lamat po.

Paki pasa na lang po...baka makatulong
kahit konti.

Philippine News
Philippine Politics

0 comments: